Thứ Ba, 11 tháng 10, 2011

SÒ ĐO CAM - LOAI CÂY NGUY HIỂM

Lâm Đồng trồng “nhầm” hàng nghìn cây xâm hại trên đường phố

Ngày 10/10, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng, cho biết dọc những tuyến đường tại các địa phương trong tỉnh đã trồng hàng nghìn cây Sò đo cam – loại cây được tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) liệt vào danh sách 100 có nguy cơ xâm hại cực mạnh, gây hậu quả nghiêm trọng trên thế giới.

Trước trụ sở Sở NN&PTNT Lâm Đồng cũng được trồng một hàng cây Sò do cam
Trước trụ sở Sở NN&PTNT Lâm Đồng cũng được trồng một hàng cây Sò do cam


Hiện tại, theo thống kê trên các đường, phố của Lâm Đồng đang có 5.368 cây sò đo cam đã được trồng từ hàng chục năm cho tới vài tháng tuổi. Loại cây này có nguy cơ xâm lại cực mạnh. Chúng có khả năng sinh trưởng và phát triển rất nhanh gây ra sự thay đổi về cấu trúc quần xã, đe dọa nghiêm trọng đến đa dạng sinh học bản địa. Loại cây này tương tự như cây mai dương.
Trong khoảng chục năm trở lại đây do thấy cây sinh trường và phát triển khá nhanh, cho hoa đẹp, nở lâu nên nhiều địa phương trong tỉnh Lâm Đồng đã ồ ạt mua giống trồng trên các con đường tại TP Bảo Lộc, TP Đà Lạt, các huyện Đức Trọng, Di Linh, Đạ Huoai, Lâm Hà...
Nguy hại hơn, Cty cổ phần Công trình đô thị TP Bảo Lộc còn nhân giống cây Sò đo cam để bán cho nhiều địa phương khác. Ông Hoàng Văn Quang, giám đốc công ty này cho hay do không biết tác hại của Sò đo cam nên trong thời gian qua loại cây này được nhân giống đại trà. Riêng trong năm 2011 này số bán ra thị trường đã tăng gấp 10 lần những năm trước đó.
Mô tả ảnh.
Lâm Đồng vô tình trồng hàng nghìn cây gây lại môi trường
Ngoài ra, công ty này cũng đã bán 1.000 cây Sò đo cam cho TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.
Tuy loại cây này xuất hiện tại Lâm Đồng với số lượng lớn đã hàng chục năm nay nhưng trong một thông tư của Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành vào tháng 7/2011 liệt kê những loại cây có nguy cơ xâm hại cao lại khẳng định cây này chưa có ở Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.