Thứ Hai, 6 tháng 12, 2010

ĐỪNG MUA LÔNG ĐUÔI VOI NHÉ!

Chung | xuanlinh39 | August 05, 2010,21:52


Voi bị chặt trộm đuôi (ảnh Internet) 

 















  Nhẫn có luồn lông voi (ảnh Internet) 
DakLak có thêm một loại hàng lưu niệm thuộc diện độc nhất vô nhị: lông đuôi voi. Mỗi ngày có hàng trăm sợi lông bị bán cho du khách. Hậu quả là trong số những con voi ít ỏi còn lại của DakLak, có con đã bị trộm nhẫn tâm chặt cụt đuôi.
Nhiều người mê chơi lông đuôi voi kể rằng, trước đây các quan trong triều đình thường mang lông đuôi voi bên mình như một thứ bùa hộ mệnh, đặc biệt trong những chuyến công cán xa phải vượt núi băng rừng (như đi sứ chẳng hạn) thì lông đuôi voi là thứ được chuẩn bị đầu tiên. Theo quan niệm của họ, "tượng tu" không những giúp tránh được tà ma chướng khí, thú dữ, mà còn giúp chủ nhân của nó có giác quan thứ sáu, biết trước những trở ngại để đề phòng.
Còn với người M'Nông, lông đuôi voi không những đem lại may mắn, mà còn cả sự... chung thủy. Từ quan niệm đó, các đôi trai gái M'Nông vẫn thường tặng nhau lông đuôi voi để biểu thị tình cảm.
Thực hư về tác dụng của lông đuôi voi thế nào chưa rõ. Nhưng có một thực tế là mỗi ngày có đến hàng trăm sợi lông đuôi voi bị bán đi như một loại hàng lưu niệm đặc biệt quý hiếm ở DakLak. Nhiều người mua lông đuôi voi không phải vì tin vào những điều màu nhiệm mà đơn thuần chỉ vì hiếu kỳ.
Ngày trước, những sợi lông đuôi voi dài hơn gang tay giá chỉ 5.000 đồng. Còn bây giờ một sợi lông ngắn như cái tăm cũng có giá gần 100.000 đồng. Sợi càng dài giá tiền càng cao, có khi lên đến nửa triệu đồng. Đặc biệt những sợi lông đuôi voi có màu trắng giá cao gấp đôi lông đuôi voi đen.
Để tăng thêm giá trị cho sợi lông đuôi voi, người ta đã sáng kiến luồn chúng vào những chiếc nhẫn vàng có nhiều lỗ. Lông đuôi voi đen bóng trong chiếc nhẫn vàng trông rất đẹp mắt. Một thợ kim hoàn chuyên chế tác nhẫn lông đuôi voi bịt vàng cho biết, một chiếc nhẫn vàng trị giá 300.000 đồng, quấn thêm sợi lông đuôi voi vào giá bán thấp nhất cũng 500.000 đồng (Tienphong).

            Cả tỉnh còn mấy con voi? Mỗi đuôi voi được bao nhiêu lông mà nhổ?
            Trong cuộc khảo sát mới đây của nhóm tư vấn khoa Nông-Lâm nghiệp-Trường Đại học Tây Nguyên, năm 2009 còn 61 con voi nhà tập trung chủ yếu ở các huyện: Ea Súp, Buôn Đôn và Lak (tỉnh DakLak). Trong đó, có 3 con voi dưới 15 tuổi, 43 con đang ở tuổi 15-45 và số còn lại là các "cụ voi" già yếu. Đến nay, đàn voi nhà DakLak chỉ còn 56 con.
            Một con voi đối với người Êđê, M'nông là vô giá, chẳng ai lại đi nhổ lông đuôi để bán. Vậy lông đuôi voi lấy ở đâu?
Nhưng đi đâu cũng thấy bán lông đuôi voi, thật lạ kỳ! Thế là công nghệ "sản xuất lông đuôi voi" ra đời. Ai cũng biết là lông đuôi voi có chất sừng. Nhờ sự "khéo léo" của các tay thợ thủ công, sừng trâu, sừng bò được chuốt nhỏ ra thành lông đuôi voi, giá dao động từ 100 000đ đến vài trăm ngàn đồng, tùy theo cái "máu" của khách. Bọn lừa đảo có dịp kiếm tiền!
Tuy nhiên điều đáng bàn là sự mê tín ấy đã làm bùng phát cơn sốt chặt trộm đuôi voi. Một hành động độc ác, tàn bạo!
Những chú voi thông minh, đáng yêu bỗng chốc trở thành mục tiêu chặt trộm đuôi của bọn bất nhân. Trước đây, voi nuôi thả thì nay như "gái cấm cung". Sự trong lành, bình yên của buôn làng ngàn đời nay bỗng nhiên thành nỗi nghi kị, cảnh giác.
            Nếu đến DakLak, bạn nhớ đừng mua đuôi voi. Không tiếp tay cho bọn vô lương trộm lông đuôi voi nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.